web analytics

GeForce RTX 3050 – Review chi tiết về chiếc GPU cực chất từ Nvidia

Rate this post

Tổng quan về Nvidia GeForce RTX 3050

GeForce RTX 3050 đã xuất hiện vào thời điểm hoàn hảo – có lẽ thậm chí còn trễ một chút – trong bối cảnh các card đồ họa hàng đầu ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. Và vì các GPU luôn bán cháy dưới tất cả các mức giá, thậm chí cả những card có giá hợp lý cũng chưa chắc đã xứng đáng với giá trị mà chúng đang được bán với, ví dụ như AMD Radeon RX 6500 XT.

Tuy nhiên, với RTX 3050, bạn sẽ không phải hy sinh quá nhiều về hiệu suất so với card tiếp theo trong dòng Nvidia, RTX 3060. RTX 3050 không gặp vấn đề gì khi đạt 60 fps trong bất kỳ trò chơi 1080p nào bạn chơi, tuy nhiên, có thể sẽ gặp khó khăn khi đối diện với những trò chơi đòi hỏi hiệu suất cao nhất của thế hệ này, như Cyberpunk 2077.

Mặc dù sự tăng giá đáng kể này đi kèm với một sự gia tăng đáng kể về hiệu suất, những người kỳ vọng có thể sở hữu một card đồ họa với giá thực sự hợp lý sẽ phải chờ đợi hoặc tìm đến thị trường máy tính đã qua sử dụng. Chúng tôi chỉ có hy vọng rằng dòng sản phẩm RTX 4000 sắp tới sẽ cung cấp nhiều lựa chọn phù hợp với ngân sách hơn, miễn là tình trạng thiếu hụt giảm bớt trong tương lai gần.

Tính năng và Chipset

Nvidia GeForce RTX 3050, tương tự như toàn bộ dòng sản phẩm RTX 3000, được xây dựng trên kiến trúc Ampere của Nvidia. Trong các phiên bản trước trong dòng sản phẩm này, sự cải tiến mà Nvidia đã thực hiện đối với kiến trúc này so với kiến trúc Turing của thế hệ trước đã mang lại sự tăng cường đáng kể từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo về hiệu suất, cả cho việc tạo hình tia và tạo hình thông thường.

GeForce RTX 3050 cũng không khác biệt ở điểm này. Nhờ quá trình sản xuất nhỏ hơn của Nvidia Ampere, Mình Green đã có thể tích hợp nhiều Multiprocessor Trực tiếp hơn mà không tăng kích thước chip, từ 14 trên GTX 1650 lên đến 20. Nvidia đã hiệu quả gấp đôi số lõi FP32 trên mỗi Multiprocessor Trực tiếp, mang lại cho RTX 3050 2.560 lõi CUDA, một bước nhảy đáng kể so với con số 892 trên GTX 1650. Điều này dẫn đến sức mạnh đáng kể hơn, ít nhất trên giấy tờ.

Với sự tăng cường về Multiprocessor Trực tiếp (SMs), tự nhiên cũng đến sự gia tăng về nhu cầu về điện năng để vận hành RTX 3050, nhưng không nhiều như mọi người có thể nghĩ. Công suất Tổng cộng của Đồ họa (TGP) chỉ tăng lên 130W so với 75W TGP của GTX 1650. Điều này có nghĩa là AMD Radeon RX 6500 XT tiêu thụ ít năng lượng hơn nhiều, nhưng như chúng ta sẽ thấy sau, điều này dẫn đến sự mất mát hiệu suất đáng kể.

Đáng chú ý, đây là card dòng xx50 đầu tiên tích hợp toàn bộ bộ tính năng RTX của Nvidia. Do đó, GPU này được trang bị cả các lõi RT và lõi Tensor, cho phép tạo hình tia và DLSS. GTX 1650 và GTX 1650 Super của thế hệ trước đã bị loại trừ khỏi những tính năng này, khiến sự bổ sung của chúng vào một card đồ họa “tiết kiệm” khá hấp dẫn, đặc biệt là DLSS.

May mắn thay, Nvidia cũng đã nâng cao bộ nhớ VRAM trên RTX 3050 lên 8GB GDDR6 trên một con đường 128-bit với băng thông 224 GB/s. Mặc dù có thể không phải là bộ nhớ nhanh nhất trong thế hệ này, nhưng nó nên cung cấp đủ sức mạnh để RTX 3050 hoạt động xuất sắc ở độ phân giải 1080p trong một thời gian dài.

Mặc dù rất ấn tượng khi một card đồ họa giá rẻ hỗ trợ tạo hình tia, nhưng điểm chính ở đây là DLSS. Đối với những người đầu tư vào card đồ họa này, DLSS sẽ mang lại nhiều giá trị hơn đáng kể vì nó tăng cường hiệu suất một cách đáng kể mà ít ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Đó không phải là hiệu suất hoàn toàn miễn phí – bạn có thể thấy sự giảm chất lượng trong Chế độ Hiệu suất, ví dụ – nhưng nó mở rộng khả năng của RTX 3050 ở độ phân giải 1080p.

Ngoài ra, bạn cũng có truy cập vào các công nghệ Nvidia RTX khác. Nvidia Reflex đặc biệt đáng chú ý đối với card đồ họa này, bởi vì hiệu suất mà nó mang lại đã hoàn hảo cho esport. Nvidia Reflex sẽ tăng cường trải nghiệm esport thêm bằng cách giảm thiểu độ trễ đầu vào. Tính năng này đang bắt đầu xuất hiện trong các trò chơi khác – ví dụ, nó đã được thông báo cho God of War tại CES 2022 – và mặc dù nó có thể tốt cho một tựa game chơi đơn, nhưng đối với các trò chơi đa người chơi như Fortnite hoặc Counter-Strike, nó đặc biệt hữu ích.

Thiết kế

Mình đã có cơ hội đánh giá chiếc card đồ họa EVGA GeForce RTX 3050 XC Black và phải nói rằng, nó khá đơn giản so với các card đồ họa khác. Nó có một thiết kế màu xám và đen đơn giản, với hai quạt và một tấm tên hiển thị trên bên có in logo EVGA và GeForce RTX.

Không có gì đặc biệt về ánh sáng RGB hoặc sự xuất sắc về mặt hình ảnh, điều này sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người muốn xây dựng một hệ thống máy tính với hình dạng tối giản. Nó cũng là một card đồ họa nhỏ gọn, với cùng kích thước 7.94 inch như phiên bản EVGA RTX 3060 XC Black. Kết hợp với công suất Tổng cộng của Đồ họa (TGP) nhỏ 130W, card đồ họa này sẽ không gặp vấn đề gì để phù hợp với hệ thống máy tính có hình dạng nhỏ gọn.

Bởi vì card đồ họa này sử dụng cùng bộ tản nhiệt với phiên bản RTX 3060, nhiệt độ luôn duy trì ở mức rất thấp. Trong suốt quá trình thử nghiệm, nhiệt độ không vượt quá 60 độ C. Điều này diễn ra trong một bệ thử mở, vì vậy có thể bạn sẽ thấy nhiệt độ cao hơn một chút trong trường hợp của bạn, nhưng dù sao đi nữa, sẽ vẫn còn đủ nhiều không gian nhiệt để có thể ép xung thêm một chút để tăng hiệu suất – tuy nhiên, chúng tôi không thử nghiệm điều này trong đánh giá này.

Performance

Nvidia đang quảng cáo GeForce RTX 3050 như một card đồ họa 1080p giá bình dân, mặc dù nó có giá như một card tầm trung từ năm 2018. Nhìn chung, RTX 3050 nhanh hơn khoảng 70% so với GeForce GTX 1650, điều này là một sự cải tiến khá lớn.

Tuy nhiên, nếu bạn nhìn cao hơn trong dãy Turing, so sánh không được tích cực hơn. RTX 3050 chỉ nhanh hơn khoảng 10-15% so với GTX 1660, một card giá rẻ hơn khoảng 40 đô la so với RTX 3050 khi ra mắt. Và nếu bạn so sánh với RTX 2060, card mới của Nvidia này chậm hơn từ 10-20%.

Một lần nữa, đây là một biểu hiện của tình trạng khó khăn trên thị trường card đồ họa hiện nay, nhưng thật khó để nhìn vào hiệu suất của card này, cùng với giá cả của nó, mà không nhớ về những ngày tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn xem xét GeForce RTX 3050 độc lập, nó thực sự ấn tượng với những gì nó cố gắng thực hiện. Ngay cả trong Metro Exodus với ray tracing bật và DLSS tắt, nó có thể đạt được 46 fps ổn định. Bật DLSS và bạn có 60 fps dễ dàng.

Nó còn ấn tượng hơn trong các trò chơi không có ray tracing. Chúng tôi đã chạy bài kiểm tra của mình với tất cả các trò chơi ở chế độ cao (hoặc tương đương), và RTX 3050 duy trì trên 60 fps trong tất cả chúng. Trong trò chơi như Final Fantasy XIV: Endwalker, nó có thể đạt được 143 fps ổn định – đủ cho trải nghiệm chơi game với tần số làm mới cao.

Với RTX 3050, bạn nên có thể chơi hầu hết mọi trò chơi trong thư viện của mình mà không cần phải hy sinh nhiều về chất lượng hình ảnh. Bây giờ với sự bổ sung của DLSS, hiệu suất này sẽ được mở rộng hơn nữa.

QM Tech là cửa hàng chuyên cung cấp đồ Gaming Gear, linh kiện PC chất lượng cao, giá rẻ từ các hãng lớn trên toàn thế giới.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các phương tiện media khác của QMTech

Youtube: Voi review 

Tiktok: Vinh Vunvo

Bài viết liên quan