web analytics

VSync là gì, VSync Adaptive là gì?

Rate this post

VSync là gì, Vertical Sync là gì?

VSync là gì, Vertical Sync là gì?
VSync là gì, Vertical Sync là gì?

Có thể bạn đã từng thấy những dòng chữ VSync hay Vertical Sync, Vsync Adaptive xuất hiện trong phần cài đặt trò chơi của mình, nhưng liêu các bạn có thực sự biết nó có ý nghĩa gì hay không?

Những trò chơi điện tử hiện đại thì thực sự là sở hữu 1 dàn các tính năng cài đặt đồ họa choáng ngợp. Đa phần trong số chúng thì sẽ cho bạn thấy rõ ngay performance cũng như chất lượng đồ họa đỉnh hơn trước. Thế nhưng, đối với Vertical Sync, hay Vsync thì lại phức tạp hơn 1 chút đó nhé.

Về cơ bản, nếu chỉ để 1 mình, Vsync không thực sự có ảnh hưởng gì lên chất lượng đồ họa, nhưng việc kích hoạt nó sẽ loại bỏ bớt đi những vết đứt ngang xấu xí ở trên màn hình. Thế nhưng, nó lại có thể làm tụt đi fps của bạn cũng như tăng độ lag input – những điều cấm kị khi mà bạn chơi game

Vậy, Vsync là gì?

Vsynce là nghĩa là đồng bộ hóa frame rate cho 1 trò chơi với tần suất làm mới mà màn hình của bạn đang trình chiếu nó. Những nhà phát triển và sản xuất card đồ họa đã phát triển VSync để loại bỏ 1 hiệu ứng hình ảnh được biết là rách màn hình hay “screen tearing”. Điều này tức là hiện tượng mà màn hình của bạn bị 1 vết đứt ngang, khiến cho 1 nửa màn hình của bạn bị lag so với phần còn lại.

Vậy, Vsync là gì?
Vậy, Vsync là gì?

Trong khi việc này có thể khiến bạn nhầm lẫn về việc màn của bạn bị hỏng hóc gì đó, nhưng điều này đơn giản có nghĩa là GPU của bạn đang ăn frame nhanh hơn tần suất làm mới tối đa trên màn hình của bạn. Và, phụ thuộc vào việc fps mà GPU của bạn vượt quá tần suất làm mới của màn hình là bao nhiêu, bạn có lẽ sẽ được thấy cả 2 hoặc nhiều hơn GPU frame bị cắt ra ở trên màn hình của bạn đó.

VSync vì vậy sẽ giúp bạn loại bỏ hiện tượng đứt rách này bằng cách giới hạn frame rate GPU của bạn ngang bằng với tần suất làm mới của màn hình. Tuy nhiên, điều này là không đủ để ngăn chặn nó hoàn toàn. Phần cài đặt cũng sẽ bắt những frame được render bởi CPU được thể hiện trong sự kết nối với vòng lặp làm mới của màn hình.

Việc ngăn chặn nhiều frame khác nhau xuất hiện ở trên màn hình là điểm mấu chốt để loại bỏ hiện tượng đứt gãy màn hình. Và VSync đạt được điều đó bằng cách ngăn cản GPU trong việc đẩy frame mới ra trong 1 vòng lặp làm mới của màn.

Vấn đề với VSync là nhiều hơn những thứ mà nó giải quyết

Trong khi VSync sẽ đảm bảo màn hình đứt gãy của bạn được sửa chữa, nó lại đi kèm với sự đánh đổi của performance và tốc độ phản ứng. Để hiểu được tại sao, hãy cùng mình nhìn kĩ vào 2 tính năng lớn nhất của VSync. Đầu tiên, nó sẽ làm chậm frame rate của GPU xuống để ngang bằng với màn. Thứ hai, nó sẽ đồng bộ hóa frame pacing của GPU để khớp nó với màn hình.

Có thể bạn đã để ý, cả 2 chức năng của VSync đều bao gồm việc làm chậm output của GpU xuống để khớp nó với tần suất làm mới của màn hình. Và, đó là 1 chi tiết quan trọng. Trong khi màn hình của bạn sẽ được làm mới tại những khoảng cụ thể, tốc độ làm mới của GPU của bạn sẽ khớp với độ phức tạp của những game mà bạn đang chơi hơn nhiều.

Do đó, việc bắt ép GPU của bạn đồng bộ màn hình sẽ ngăn cản nó trong việc relay frame gần nhất với màn hình của bạn. Anh em game thủ thường gọi nó là input lag, hiện tượng mà hình ảnh xuất hiện trên màn hình bị chậm hơn so với thực tế. Input lag này có lẽ các bạn đã thấy nó rõ ràng nhiều lần ở trong các trò chơi FPS chẳng hạn, khi mà crosshair của bạn bị đặt ở vị trí khác so với trỏ chuột của bạn.

Và nếu như lag là chưa đủ, Vsynce còn làm lún đi performance tổng thể của GPU bằng cách giảm thiểu frame rate rất nhiều nữa.

VSync Adaptive là gì, Fast Sync là gì?

May mắn thay, những vấn đề của VSync này đã không bị dính ở trên AMD và Nvidia. Cả 2 nhà sản xuất GPU này đã chế tạo ra những VSync cao cấp của riêng họ với khả năng giảm thiểu những vấn đề được nhắc tới ở trên. Những lựa chọn này sẽ có thể được kích hoạt ở trong cài đặt game, hay có thể qua chính bộ điều khiển của GPU.

Vertical Sync Adaptive là gì?

Vertical Sync Adaptive là gì?
Vertical Sync Adaptive là gì?

Được phát triển bởi Nvidia, VSync Adaptive sẽ loại bỏ tất cả đống input lag khó chịu và những vấn đề như GPU liên tục không thể bắt kịp với tần suất làm mới của màn hình. Trong đó, VSync sẽ chỉ hoạt động khi mà GPU của bạn có thể bắt kịp với tần suất làm mới cần thiết của màn hình. Khi đó, VSync Adaptive sẽ tự động tắt VSync ở thời điểm cần thiết. Điều này sẽ cung cấp 1 sự cân bằng hợp lí giữa performance khi chơi game và việc giảm đứt gãy màn hình.

Fast Sync là gì?

Fast Sync là gì?
Fast Sync là gì?

Cũng được phát triển bởi Nvidia, Fast Synce sẽ thêm phép thuật của triple buffering tới VSync Adaptive. Hiểu đơn giản nhất, nó cho phép 2 frame được render gần nhất xuất hiện trên màn hình khi đang chờ đợi vòng lặp làm mới tiếp theo của màn hình. Ý tưởng này sẽ giảm thiểu input lag trên màn hình bằng việc trình chiếu frame gần nhất, nhưng cũng sẽ cần kha khá công suất của GPU.

Enhanced Sync là gì?

Enhanced Sync là gì?
Enhanced Sync là gì?

Giống như Adaptive Vsynce của Nvidia, Enhanced Sync của AMD cũng có công dụng tương tự đã được nhắc tới ở trên của VSync Adaptive. Nó cũng có thể sử dụng đa buffering để giảm thiểu input lag bằng cách bỏ qua frame gần nhất trên màn hình.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của mình, chúc các bạn có 1 ngày học tập và làm việc hiệu quả!

Nguồn: MUO (makeuseof)


QM Tech là cửa hàng chuyên cung cấp đồ Gaming Gear, linh kiện PC chất lượng cao, giá rẻ từ các hãng lớn trên toàn thế giới.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các phương tiện media khác của QMTech
Youtube: Voi review
Tiktok: Vinh Vunvo

Bài viết liên quan

Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?