Intel vừa chia sẻ một video cập nhật liên quan đến trạng thái chơi trò chơi hiện tại trên các GPU Arc Alchemist của mình. Trong một video trước đó, đã làm rõ rằng thẻ của Intel có thể gặp khó khăn với các trò chơi không chạy trên DirectX 12.
Video cho thấy rõ rằng việc tối ưu hóa Intel Arc cho DirectX 11 trở lên vẫn còn rất nhiều công việc đang được tiến hành có thể không bao giờ kết thúc. Mặt khác, AMD và Nvidia thường không gặp phải những vấn đề đó. Liệu các game thủ có giải trí khi dùng thử Intel Arc với những vấn đề này không?
Intel đã chia sẻ một video hỏi đáp nhanh với Ryan Shrout và Tom Petersen, trong đó cả hai chuyên gia đều đưa ra cập nhật trung thực về trạng thái của mọi thứ cho card đồ họa. Mặc dù chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ tin tức hấp dẫn nào (có lẽ còn cấp bách hơn), chẳng hạn như ngày phát hành, nhưng chúng tôi đang dần tìm hiểu thêm về hiệu suất của Intel Arc.
Chủ đề về DirectX 12 và Vulkan so với DirectX 11 xuất hiện lần đầu tiên trong một video Mẹo kỹ thuật của Linus gần đây mà cả Shrout và Petersen cũng tham gia. Trong video, Linus lưu ý rằng việc chuyển từ DX12 sang DX11 dẫn đến hiệu suất giảm 45% trong Shadow of the Tomb Raider. Không có cách nào để khiến vấn đề này khá khẩm hơn – đây có thể là một vấn đề.
Mặc dù một điều tốt là Intel Arc được tối ưu hóa rất tốt cho DirectX 12, có nghĩa là nó sẽ chạy một số AAA một cách tương đối dễ dàng, nhưng một card đồ họa không chỉ có thể được sử dụng cho các trò chơi mới nhất. Nhiều tựa game cũ hơn (và thậm chí không cũ hơn nhiều) vẫn dựa trên DirectX 11 hoặc thậm chí các phiên bản cũ hơn và các game thủ có quyền mong đợi rằng họ cũng sẽ có thể chơi những tựa game này trên thiết bị hiện đại của họ.
Vấn đề là DirectX 11 và 9 cũng như các API cũ hơn khác nhiều so với DX12 và Vulkan. Trong đó DirectX 12 và Vulkan đều chủ yếu dựa vào công cụ trò chơi để xử lý tất cả các API cũ hơn, nặng nề hơn chủ yếu áp dụng áp lực lên trình điều khiển GPU.
Đây là điều mà cả AMD và Nvidia đã có nhiều năm để làm quen và làm việc. Đây là lý do tại sao, cho dù bạn mua một trong những card đồ họa tốt nhất hay chọn thứ gì đó thân thiện với ngân sách, bạn có thể cảm thấy an toàn khi biết rằng bạn sẽ có được hiệu suất tốt trong các trò chơi cũ hơn. Bạn sẽ không gặp phải tình trạng giảm khung hình trên giây (fps) mà Intel đang thấy ngay bây giờ, với hiệu suất gần gấp đôi trong DX12 so với DX11.
Intel chắc chắn nhận thức được vấn đề, như có thể thấy trong phần Hỏi & Đáp mở mới. Petersen nói, “Chúng tôi kỳ vọng các tựa DX12 và Vulkan sẽ có hiệu suất rất tốt so với đối thủ. […] Trên một số tựa DX11, chúng tôi sẽ làm tốt, nhưng trên các tựa DX11 khác, chúng tôi sẽ không làm tốt. Nó sẽ tiến bộ và cải thiện theo thời gian. “
Petersen sau đó tiếp tục lưu ý rằng phần cứng Intel Arc khác rất nhiều so với Nvidia và AMD, vì vậy Intel hiện buộc phải quay lại và tinh chỉnh tất cả những thứ mà các nhà phát triển mong đợi từ trình điều khiển GPU. Ông cũng nói rằng việc cải thiện hiệu suất DX11 sẽ là “mãi mãi là công sức của niềm đam mê”.
Thật khó để không đánh giá cao tính minh bạch của Intel ở đây. Sự thật là nếu bạn chủ yếu chơi các trò chơi mà Intel Arc hoạt động tốt, bạn có thể ổn – nhưng thật khó để mong đợi các game thủ chỉ gắn bó với một vài tựa game được chọn và không bao giờ lạc khỏi những tựa game đó. Do đó, trừ khi Intel Arc có thể tiếp tục tối ưu hóa, nó sẽ gặp khó khăn, cũng như những người chọn mua nó.
Theo Digitaltrends
QM Tech là cửa hàng chuyên cung cấp đồ Gaming Gear, linh kiện PC chất lượng cao, giá rẻ từ các hãng lớn trên toàn thế giới.